บทความ ข่าว

Please or Register to create posts and topics.

เลเบลแผ่นเสียง และ ประวัติ Records story & Discography โดย ลุงพง

เพื่อให้ง่ายต่อการอ่าน ค้นหา ติดตาม จึงได้รวบรวมประวัติและลักษณะเลเบลแผ่นเสียงของค่ายต่าง ๆจากกระทู้เวป Thaigramophone.com มาไว้ ณ ที่เดียวกัน 

นอกจากนี้ ยังมีเลเบล ที่มีรูปลักษณะแปลกไปจากที่นำเสนอไว้นี้อีก เนื่องด้วยมีการผลิตจากหลายแหล่งหลายประเทศ รวมทั้งการผลิตซ้ำ (re-issue) เลเบลที่นำเสนอไว้นี้จึงยืดถือเอาจากแหล่งที่ผลิตโดยตรง คือ จากอเมริกา และ อังกฤษ

ABC-Paramount Records Story

แผ่นเสียง label ABC-Paramount กำเนิดมาจากการเริ่มของบริษัท Am-Par Record Corporation ที่ New York City ในปี 1955 ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ American Broadcasting-Paramount Theaters, Inc. ประธานของบริษัทคือ Samuel Clark และมีผู้จัดการฝ่ายขายชื่อ Larry Newton  หัวหน้าที่รับผิดชอบในการผลิตคือ Don Costa และ Sid Feller 
นอกจากเลเบลของ ABC-Paramount เองแล้ว ยังมีเลเบลในเครือย่อยอีก คือ Impulse ในต้นปี 1960 เป็นแนวเพลงแจ๊ซ พอมากลางปีก็มีเลเบลใช้สำหรับเพลงบลูส์ คือ Bluesway นอกจากนั้นยังสร้างเลเบล Probe สำหรับเพลงแนว psychedelic rock ในปี 1968 แต่อยู่ได้แค่ช่วงสั้น ๆ 

ในเดือนตุลาคม ปี 1959 หัวหน้าวงออเคสตร้าชื่อ Enoch Light และหุ้นส่วนได้ขายเลเบลของตนเองให้กับ ABC-Paramount ซึ่งมีทั้ง Audition, Command Performance, Colortone, Grand Award และ Waldorf Music 
เนื่องจาก ABC-Paramount ก่อตัวขึ้นภายหลังของยุค rock and roll และชอบที่จะซื้อลิขสิทธิ์จากผู้ผลิตเพลงอิสระเป็นมาสเตอร์สำเร็จรูป รวมทั้งเข้าลงทุนซื้อค่ายแผ่นเสียงจากย่านหรือแหล่งเล็ก ๆ แล้วมาทำตลาดเป็นระดับประเทศ ฉะนั้นในปี 1966 ABC จึงซื้อ Dunhill label จาก Lou Adler และในปี 1973 ซื้อ Duke/Peacock labels จาก Don Robey นอกจากนั้น ABC-Paramount ยังเป็นตัวแทนจำหน่ายของอีกหลาย labels เช่น Anchor, Blue Thumb, Chancellor, Colonial, Deb, Fargo, Hunt, LHI (บางส่วน), Royal, Shelter (บางส่วน), Sire (บางส่วน), Tangerine, Topsy, และ Wren

Don Costa เซ็นสัญญารับ Paul Anka เข้าในสังกัด ซึ่งขณะนั้นมีอายุได้ 15 ปี เป็นทั้งนักร้องและนักแต่งเพลงจากประเทศแคนาดา (เคยแต่งเพลงให้กับ Modern Records ชื่อ "I Confess") สาเหตุที่ Paul มีโอกาสเข้ามาอยู่ในสังกัด เกิดขึ้นเมื่อเดือน กรกฎาคมของปี 1957 เมื่อเขาได้รางวัลมาเที่ยวที่เมือง New York และพักอยู่กับเพื่อนชาวแคนาดาชื่อ Rover Boys ซึ่งเพื่อนคนนี้ทำงานอยู่กับ ABC จึงแนะนำให้เขาไปพบ Don Costa เขาเล่นเพลงที่เขาเขียนขึ้นเกี่ยวกับแฟนของเขาที่อยู่ในแคนาดาชื่อ Diana ให้กับ Costa ฟัง และเพลงนี้ก็กลายเป็นเพลงแรกของเขาที่บันทึกเป็นอัลบัม single ของ ABC- Paramount และกลายเป็นเพลงประจำของวัยรุ่นใช้ร้องกันมาตั้งแต่ฤดูร้อนของปี 1957 ติดชาร์ทเพลงอยู่ได้นานถึง 6 เดือน มีเนื้อร้องเกี่ยวกับความรักของหนุ่มวัยรุ่นไปหลงรักสาวที่มีอายุมากกว่า
Anka บันทึกเพลงที่เขาร้องซึ่งเป็นเพลงที่เขาแต่งขึ้นเองเกือบทั้งสิ้น รวมทั้ง "Put Your Head On My Shoulder", "Lonely Boy", "Puppy Love" และ "My Heart Sings," และยังแต่งเพลงให้กับศิลปินอื่นเช่น Buddy Holly ในเพลง "It Doesn't Matter Anymore" Paul Anka เป็นนักร้องที่โดนใจวัยรุ่นมาก เพลงเขาติดชาร์ทถึง 16 เพลง รวมทั้งอีก 10 อัลบัมในเลเบล ABC-Paramount จากนั้นเขาได้จาก ABC ไปอยู่กับ RCA Victor ในปี 1962 เปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์จากนักร้องเพลงของวัยรุ่นมาเป็นนักร้องเพลงป๊อป Anka ยังคงแต่งเพลงให้แก่นักร้องอื่นต่อไป เพลงที่ดังที่สุดเห็นจะเป็นเพลง "My Way" ซึ่งแต่งให้กับ Frank Sinatra และเพลง "She's a Lady" ให้กับ Tom Jones

 ในปี 1957 ABC มุ่งความสนใจไปยังศิลปิน Rock&Roll อิสระ เข้าซื้อ master ของ Joe Bennett ซึ่งเป็นเพลงที่แต่งขึ้นเองชื่อ "Black Slacks" บันทึกร่วมกับวง Sparkletones ของเขาเอง เพลงนี้ได้กลายเป็นเพลงฮิตไปทั่วประเทศ นอกจากนั้นยังซื้อเพลง "At the Hop" ของ Danny and the Juniors จาก Singular Records และได้กลายเป็นเพลงฮิตอันดับหนึ่งของประเทศในปลายปี 1957 นี้เอง 

Lloyd Price เป็นอีกผู้หนึ่งที่ ABC ให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง ถึงกับซื้อลิขสิทธิ์เพลงที่เคยฮิตติดตลาดในปี 1952 ของเขา ชื่อเพลง "Lawdy Miss Clawdy" และจากความสำเร็จในตลาดเพลงป๊อปของ Price ได้สร้างความประทับใจให้กับ ABC-Paramount เป็นอย่างมาก (ได้สืบทราบมาว่าตัว Price เองก่อนหน้านี้เคยร่วมอยู่กับวง R&B singer) ทาง ABC จึงได้เสาะแสวงหานักร้องอื่นที่อยู่วงนี้ และก็ได้มาพบ Ray Charles ซึ่งขณะนั้นร้องให้กับสังกัด Atlantic Records   

Ray Charles (เคยอยู่กับวง string ของ R&B เป็นเวลา 10 ปี) เพลงป๊อปเพลงแรกที่ฮิตเริ่มจากเพลง "What'd I Say," ซึ่งขึ้นถึงอันดับ 6  ในช่วงนี้เองสัญญาที่สังกัดกับ Atlantic ก็สิ้นสุดลง ในปี 1959 ABC-Paramount จึงได้โอกาศยื่นข้อเสนอที่เหนือกว่าบริษัทเล็ก ๆอย่าง Atlantic นี่หรือจะสู้ได้   รับ Charles เข้าในสังกัด และด้วยเงินทุนมหาศาลกอร์ปกับการตลาดที่ดีอยู่แล้ว จึงสามารถปั้นให้ Ray Charles กลายเป็นศิลปินผู้ยิ่งใหญ่ มีเอกลัษณ์เฉพาะตัว เพลงแรกที่ฮิตติดต่อกันหลายครั้งจนกลายเป็นเพลงแบบอย่างคือ "Georgia On My Mind," ขึ้นเป็นอันดับหนึ่งของ pop hit และอัลบัมที่มีเพลง "Georgia on My Mind" [The Genius Hits the Road, ABC 355] รวมอยู่ด้วย ก็ขายดีเป็นอันดับหนึ่งในปี 1961 เพลงต่อมาที่ฮิตคือ "Hit the Road Jack," นอกนั้นก็ยังออก album Modern Sounds in Country and Western Music [ABC 410] ในปี 1962 และ album "I Can't Stop Loving You"ต่อมา ซึ่งก็ฮิตติดอันดับหนึ่งของต้นปี 1960 ในขณะที่ออกเพลงป๊อป Charles ยังได้ออกเพลงแนว Jazz ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงให้กับ ABC  เขาเป็นหนึ่งในศิลปินที่สร้างยอดขายสูงสุดให้กับ ABC

ในปี 1959, ABC-Paramount เริ่มออกแผ่นเสียงที่ร้องโดย Cliff Richard ในอเมริกา 2 album (ABC 321 และ ABC 391) ถึงแม้ว่า Cliff จะเคยโด่งดังมากในเกาะอังกฤษ แต่ปรากฎว่าไม่ประสบความสำเร็จ (เพิ่งจะมาระยะหลังกลางปี 1970 ในสังกัดของ EMI ที่มีเพลงเข้าอันดับ I'm Nearly Famous) 
ในปี1961 ABC ได้ B.B. King มาอยู่ในสังกัด King เป็นผู้นำทางด้านกีต้าเพลงบลู เคยออกอัลบัมภายใต้สังกัด RPM ซึ่งเกี่ยวดองกับ Kent labels ตั้งต้นยุค '50s. ABC ได้ทำการเปลี่ยนแปลงแนวเพลงเขาเล็กน้อย โดยให้เขาร้องนำด้านหน้า และมีวงออเคสตร้าวงใหญ่บรรเลงอยู่ด้านหลัง โดยมี Johnny Pate เป็นทั้งผู้ประพันธ์และโปรดิวเซอร์ ผลลัพท์ที่ออกมาคือเสียงที่เต็มอิ่มกว่าของเดิมที่บันทึกจาก RPM recordings แผ่น singles นี้ก็ขายได้อยู่ระหว่าง 5 หมื่นถึงหนึ่งแสนแผ่น Johnny Pate เลยเปลี่ยนแนวใหม่ ทำการบันทึกที่สนามหญ้าหน้าบ้านแทนเหมือนการแสดงสด อัลบัม "B.B. King Live at the Regal" [ABC 509] บันทึกสดที่ Chicago เมื่อ 21 พฤศจิกายน ปี 1964 กลายเป็นอัลบั้มที่ยิ่งใหญ่เป็นแบบอย่าง ที่ศิลปินอังกฤษอย่าง Rolling Stones และ Eric Clapton เอ่ยว่ามีอิทธิพลต่องานเพลงเขาเป็นอย่างยิ่ง 

ABC สร้างแบรนด์ใหม่ภายใต้เลเบล Bluesway ในปี 1966 รับศิลปินแนวบลูเข้ามาอยู่ในสังกัดมากมายรวมทั้ง Jimmy Reed, John Lee Hooker, Otis Spann, Joe Turner, Eddie "Cleanhead" Vinson, T-Bone Walker, Jimmy Rushing, Jimmy Witherspoon, Charles Brown, Roy Brown, และ Brownie McGhee & Sonny Terry และผลงานของ B.B. King ก็ใช้เลเบลของ Bluesway

ในปี 1961 ABC-Paramount หันมาทำเพลงแจ๊ซโดยใช้เลเบล Impulse ได้ทำสัญญารับศิลปินแจ๊ซระดับแนวหน้ารวมทั้ง John Coltrane, Coleman Hawkins, Shelly Manne, Freddie Hubbard, Art Blakey, Charles Mingus, Shirley Scott, Archie Shepp, Yusef Lateef, Sonny Rollins, Ornette Coleman และ Chico Hamilton. ได้ใช้เลเบลนี้จนถึงปี 1979 

ในปี 1966 ชื่อ Paramount ก็เลิกใช้ไป กลายเป็นชื่อ label ใหม่ว่า ABC

ในปี 1975   ABC ทำสัญญาซื้อตัว Poco จากสังกัดเดิม Epic Records เข้ามาอยู่ในสังกัดตนเอง และได้ออกอัลบั้มแรกที่ยอดเยี่ยมมากคือ "Head Over Heels" [ABC 890] ตอนหลังได้ออกเพิ่มอีก 3 อัลบั้ม แต่ก็ไม่มีอัลบั้มใหนสู้อัลบั้มแรกได้เลย

สำหรับวงร๊อคที่ประสบความสำเร็จมากในยุค ’70 ของ ABC คือ Steely Dan (เป็นทั้งนักแต่งเพลงและนักดนตรี), Water Becker , Donald Fagen ,Denny Dias, Jeff Baxter, Jim Hodder และ David Palmer
ในปี 1979, ABC Records ขายไปให้แก่ Music Corporation of America (MCA) และช่วงนี้เองก็เลิกใช้ชื่อเลเบล ABC เปลี่ยนมาใช้ชื่อบริษัทแม่แทน เป็นเลเบล MCA 
อัลบั้มที่ประสบความสำเร็จสูงของ ABC ได้มีการทำซ้ำ(reissued)ใหม่ภายใต้เลเบล MCA

ABC-Paramount Album Discography 

http://webboard.thaigramophone.com/images/awb_image2872549225904.JPG

เลเบลแรกจะมีพื้นเป็นสีดำ ตัวพิมพ์สีเงิน ตำแหน่งด้านบนสุดของฉลากเป็นตัวอักษรสีขาวชื่อบริษัท "ABC-PARAMOUNT" ตำแหน่งล่างสุดของฉลากจะมีข้อความสีขาวเช่นกันดังนี้ "A PRODUCT OF AM-PAR RECORD CORP." สำหรับอัลบั้มที่เป็นสเตอริโอก็จะมีข้อความ "STEREO" ตัวใหญ่สีเงินอยู่ทางด้านซ้ายของฉลาก

http://webboard.thaigramophone.com/images/awb_image2872549230158.JPG

ส่วนเลเบลของแผ่นสำหรับโปรโมชั่นจะเป็นพื้นสีขาวตัวพิมพ์สีดำ รูปแบบกราฟฟิคเหมือนเลเบลที่ออกวางจำหน่าย เลเบลนี้ใช้ตั้งแต่ปี 1955 จนถึงปลายปี 1961 หรือประมาณลำดับแผ่นเสียงเลขที่ ABC 400

เลเบลในรุ่นที่ 2 คงเหมือนรุ่นแรก เพียงแต่ด้านล่างของฉลากเปลี่ยนไปเป็นข้อความ "A PRODUCT OF ABC-PARAMOUNT RECORDS, INC."

ส่วนเลเบลของแผ่นสำหรับโปรโมชั่นจะเป็นพื้นสีขาวตัวพิมพ์สีดำ รูปแบบกราฟฟิคเหมือนเลเบลที่ออกวางจำหน่าย เลเบลนี้ใช้ตั้งแต่ต้นปี 1962 จนถึงไตรมาสที่ 2 ของปี 1966  หรือประมาณลำดับแผ่นเสียงเลขที่ ABC 400 to ABC 567

เลเบลรุ่นที่ 3 ใช้เมื่อชื่อบริษัทเปลี่ยนจาก ABC-Paramount ไปเป็น ABC พื้นฉลากสีดำตัวพิมพ์สีเงิน และมีโลโก้อยู่บนสุดของฉลากเป็นอักษรสีดำคำว่า ABC อยู่ในวงกลมสีขาว วางอยู่ในกรอบ 4 เหลี่ยมสีรุ้งอีกที และตำแหน่งด้านล่างสุดของฉลากมีคำว่า "ABC RECORDS INC., NEW YORK, N.Y. 10019 - MADE IN USA"

ส่วนเลเบลแผ่นโปรโมชั่นก็เช่นเดียวกันเพียงแต่พื้นเป็นสีขาวตัวพิมพ์ทั้งหมดสีดำ เลเบลนี้ใช้มาตั้งแต่กลางปี 1966 จนถึงไตรมาสที่ 3 ของปี 1974 หรือประมาณลำดับแผ่นเสียงเลขที่ ABC 565 ถึง ABC 830

เลเบลรุ่นที่ 4 เป็นช่วงอยู่ในระหว่างการเปลี่ยนแปลง เป็นตัวพิมพ์สีดำ และมีตัว ABC เหมือนของเล่นเด็กสำหรับเรียนภาษา เป็นสี อยู่ในกรอบสามเหลี่ยมชายธง ตำแหน่งบนสุดของฉลาก ส่วนเลเบลแผ่นโปรโมชั่น จะเป็นตัวพิมพ์ดำบนพื้นสีขาว เลเบลนี้เริ่มใช้ตั้งแต่ต้นปี 1973 ถึงปี 1974 เลเบลนี้มีการใช้ร่วมไปพร้อม ๆกับ เลเบลรุ่นที่ 3 ประมาณลำดับแผ่นเสียงเลขที่ ABC 769 ถึง ABC 830

เลเบลรุ่นที่ 5 จะมีสีม่วงอยู่วงในของฉลาก แล้วค่อย ๆเปลี่ยนไล่สีมาเป็นสีทองรอบขอบนอก ตัวพิมพ์เป็นสีดำ และโลโก้ ABC สีขาวอยู่ในวงกลมสีดำ เลเบลนี้ใช้อยู่ระหว่างประมาณลำดับแผ่นเสียงเลขที่ 830 ถึง 1090

เลเบลรุ่นที่ 6 สีพื้นเหมือนกับรุ่นที่ 5 เพียงแต่โลโก ABC เปลี่ยนเป็นรูปตัวโน๊ตดนตรี เลเบลรุ่นนี้ใช้อยู่ระหว่างลำดับแผ่นเสียง 1090 จนสิ้นสุดในปี1979

นอกจากนั้นยังมี ABC Collection series จะเป็นรุ่นที่การทำบันทึกซ้ำใหม่ (re-issues) โดยวัสดุที่ใช้ทำจะเป็นของรุ่นเก่าเดิม หน้าปกเป็นสีเทา เจาะสี่เหลี่ยมตรงกลางเห็นรูปศิลปินภายใน เลเบลในแผ่นเป็นพื้นสีเทาตัวพิมพ์สีดำ

แผ่นใน Series นี้ มีอัลบัมดังต่อไปนี้

AC 30002 - The ABC Collection - Frankie laine [1976]

AC 30002 - The ABC Collection - Della Reese [1976]

AC 30003 - The ABC Collection - Grass Roots [1976]

AC 30004 - The ABC Collection - Count Basie [1976]

AC 30005 - The ABC Collection - Mamas & Papas [1976]

AC 30006 - The ABC Collection - Lloyd Price [1976]

AC 30007 - The ABC Collection - Judy Garland [1976]

AC 30008 - The ABC Collection - Steppenwolf [1976]

AC 30009 - The ABC Collection - Impressions [1976]

AC 30010 - The ABC Collection - Junior Parker [1976]

AC 30011 - The ABC Collection - Orleans [1976]

บทความโดย ลุงพง

แอดมินเว็บไทยแกรมโมโฟน Thaigramophone.com

Comments are closed.