บทความ ข่าว

Please or Register to create posts and topics.

วิธีการดูแลเครื่องเล่นแผ่นเสียงให้ถูกต้อง

วิธีการดูแลเครื่องเล่นแผ่นเสียงให้ถูกต้อง

ไม่น่าเชื่อเลยว่ากระแสความนิยมของเครื่องเล่นเพลงยุคเก่าๆ อย่างเครื่องเล่นแผ่นเสียงกำลังกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง ซึ่งเสน่ห์ของเครื่องเล่นแผ่นเสียงนอกจากเสียงที่ออกมาแล้ว ลักษณะรูปทรงและกลไกของเครื่องเล่นแผ่นเสียงก็เป็นอีกหนึ่งอย่างที่ทำให้ทั้งในบรรดาคนรักเสียงเพลงรุ่นเก๋าและมือสมัครเล่นตกหลุมรัก แต่เราจะมีวิธีการดูแลและเก็บรักษาเครื่องเล่นแผ่นเสียงที่มีส่วนประกอบมากมายให้อยู่กับเราไปนาน ๆ ได้อย่างไร วันนี้เรามี วิธีการดูแลรักษาเครื่องเล่นแผ่นเสียงมาฝากกันครับ จะมีวิธีอะไรบ้างไปดูกันเลย

  1. การดูแลรักษาหัวเข็ม (Phono Cartridge)
    มาเริ่มกันที่อุปกรณ์ชิ้นสำคัญอย่างหัวเข็มที่ทำหน้าที่คอยแปลงพลังงานกล (การขยับของปลายเข็ม) ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า (audio signal) โดยอาศัยหลักการของไดนาโมหรือเจเนอเรเตอร์ซึ่งอาศัยการเหนี่ยวนำระหว่างขดลวดไฟฟ้าและแม่เหล็ก โดยวิธีการดูแลหัวเข็มคือหากมีฝุ่นมาเกาะบริเวณที่ปลายเข็ม ควรหมั่นคอยดูแลและตรวจเช็คอยู่เสมอ โดยการใช้แว่นขยายส่องบริเวณหัวเข็มว่ามีฝุ่นเกาะอยู่หรือไม่ หากมีฝุ่นเกาะให้ใช้แปรงปัดปลายเข็มปัดฝุ่นออกโดยใช้ทิศทางในการปัดเข้าหาตัวเรา เบา ๆ อย่าย้อนแนวการปัด เพื่อป้องกันหัวเข็มหักหรืองอ
  1. การดูแลรักษาแผ่นเสียง
    สำหรับส่วนที่สำคัญรองลงมาผ่านแผ่นเสียง หากเราเก็บรักษาไม่ดี แน่นอนว่าเสียงที่ออกมาย่อมเกิดนอยซ์บางอย่าง ทำให้การฟังเพลงของเรานั้นไม่ราบรื่น อีกทั้งยังไม่ถูกใจคอ Audiophile อย่างแน่นอน ดังนั้นการดูแลรักษาแผ่นเสียง ให้ใช้แปรงปัดสำหรับแผ่นเสียงซึ่งมีทั้งแบบขนม้าและแบบกำมะหยี่คาร์บอนปัดทำความสะอาดแผ่นเสียงขณะหมุนหนึ่งรอบก่อนที่จะเล่นเครื่องเล่นแผ่นเสียง และหากในกรณีที่แผ่นเสียงมีความสกปรกมากไม่สามารถทำความสะอาดได้ด้วยแปรงปัดให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดแผ่นเสียงฉีดหรือล้างแผ่นเสียง หรือใช้เครื่องล้างแผ่นเสียงโดยเฉพาะ
  1. การดูแลรักษาแท่นเครื่องและตัวถัง (Plinth and Chassis)
    ปิดท้ายที่วิธีการดูและรักษาแท่นเครื่อง ซึ่งประกอบไปด้วย จานหมุนแผ่นเสียง (platter) แขนยึดหัวเข็ม (tonearm) ก้านโทนอาร์ม (arm-tube) สายพาน และน้ำยาหล่อลื่น ในกรณีที่แท่นเครื่องได้รับความชื้นมากเกินไป จนทำให้ออกไซด์เกาะตัวเครื่องหรือส่วนต่าง ๆ วิธีการทำความสะอาดคือใช้น้ำยาหรือสเปรย์ล้างคราบออกไซด์เช็ดทำความสะอาดบริเวณนั้น เพียงเท่านี้ก็สามารถรักษาแท่นเครื่องและตัวถังได้แล้วนั่นเอง

และนี่ก็คือวิธีการดูแลรักษาเครื่องเล่นแผ่นเสียงเบื้องต้นสำหรับเพื่อน ๆ ที่พึ่งเริ่มใช้งานเครื่องเล่นแผ่นเสียงมือใหม่ หากใครมีวิธีการดูแลรักษาเครื่องเล่นแผ่นเสียงเพิ่มเติมก็สามารถแสดงความคิดเห็นเข้ามากันได้นะครับ ครั้งหน้าเราจะมีสาระความรู้หรือเรื่องราวดี ๆ อะไรมานำเสนออีก ฝากติดตามกันด้วยนะครับ

ขอบคุณที่มาบทความ mercular.com

แอดมินเว็บไทยแกรมโมโฟน Thaigramophone.com

Comments are closed.