ดูทุกบอร์ด

Please or Register to create posts and topics.

เลเบลแผ่น Brunswick Record โดย ลุงพง

Brunswick Album

Brunswick เริ่มธุรกิจจากโรงงานผลิตโต๊ะเล่นพูล (pool table คล้ายกับโต๊ะบิลเลียต) และต่อมาก็ลูกโบลิ่ง(bowling-ball) โดยมีชื่อบริษัทว่า The Brunswick- Balke-Collender Company ในเมือง Chicago ช่วงเวลาก่อนศตวรรษที่ 20  ครั้งหนึ่งเคยมีเรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับ Thomas Edison ในปี 1910 เขาได้ถูกว่าจ้างให้ผลิตกล่องสำหรับติดตั้งเครื่องเล่นแผ่นเสียง เมื่อผลิตเสร็จส่งของไปกลับถูกตีกลับมาให้ปรับปรุงคุณภาพใหม่ให้ดีขึ้นแล้วค่อยส่งไปใหม่ เขาไม่พอใจถึงกับพูดว่า จะผลิตเครื่องเล่นแผ่นเสียงขายเองซะเลย ในที่สุดก็เป็นจริง Brunswick ได้ก้าวเข้าสู่ตลาดเครื่องเล่นแผ่นเสียง ตามด้วยการผลิตแผ่นเสียงในเวลาต่อมาไม่นาน แผ่นเสียงแผ่นแรกของ Brunswick ออกสู่ตลาดราวปี 1920 นอกจากนั้น Brunswick ยังผลิตเครื่องเล่นแผ่นเสียงที่ใช้ไฟฟ้าเป็นเครื่องแรก ชื่อว่า Panatrope ออกจำหน่ายในปลายปี 1924 สร้างความแตกต่างจากผลิตโดยแหล่งอื่น

ในเดือนเมษายน ปี 1930 Warner Brothers ได้เข้าซื้อกิจการของ Brunswick-Balke-Collender Company (records/radio division) ในข้อตกลงของสัญญาจะต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ชื่อ Brunswick ทุกปี นอกจากนั้นในสัญญาซื้อยังไม่รวมอัลบัมแผ่นเสียง และเลเบล "Vocalion" ซึ่งอยู่ในเครือของ Brunswick

ในเวลาต่อมา Warner Brothers ขายต่อให้กับ American Record Corporation (ARC) Brunswick ยังคงได้รับค่าลิขสิทธิ์ต่อเนื่องทุกปีจากเจ้าของใหม่ 
ในปี 1939 ARC ถูก CBS ซื้อไป แต่ยังคงต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์ให้กับ Brunswick-Balke-Collender ต่อเนื่องต่อไปดังเดิม จนกระทั่งถึงเดือนสิงหาคมปี 1939 ARC จึงเลิกใช้ชื่อเลเบล Brunswick เพื่องดการชำระค่าลิขสิทธิ์ดังกล่าวนั่นเอง 

กล่าวถึงบริษัท Decca Record แห่งอังกฤษ ("British Decca" เริ่มกิจการในปี 1929) ได้ก่อตั้งสาขาอีกแห่งหนึ่งที่อเมริกา (Decca subsidiary) ในปี 1934    จากนั้นก็ได้ตัว Bing Crosby จาก Brunswick เข้ามาอยู่ในสังกัด (เป็นนักร้องที่มีอัลบัมขายดีที่สุด) และแล้ว Decca ก็ได้ซื้อตัว Jack Kapp ซึ่งเป็นผู้บริหาร Brunswick ในเวลานั้น ให้มาบริหารจัดการ โดยเริ่มงานตั้งแต่ปี 1940 เนื่องจากว่า Jack Kapp เคยอยู่ที่ Brunswick/ARC ซึ่งมีความรู้ดีเกี่ยวกับอัลบัมของ Bing Crosby โดยเฉพาะก่อนปี 1930 (ซี่งขณะนั้นทาง ARC ได้เริ่มผลิตเป็น re-issue จากลิขสิทธิ์ที่จ่ายให้แก่ Brunswick) สุดท้ายต่อมาในปี 1940 ทาง US Decca จึงได้ตัดสินใจเข้าซื้อแค๊ตตาล๊อกอัลบั้มเดิมทั้งหมดของ Brunswick-Balke-Collender ทำให้สามารถออกแผ่น Re-issue ทั้งหมดของ Brunswick label ได้

ชื่อ Brunswick-Balke-Collender อันรวมถึงกิจการโต๊ะพูล และลูกโบว์ลิ่ง ถูกเปลี่ยนให้ง่ายต่อการเรียกขานเป็น Brunswick Corporation ในปี 1970 จนกระทั่งทุกวันนี้ นับว่ายังอยู่ยงคงกระพันมา กว่าครึ่งศตวรรษแล้ว ในส่วนของ Brunswick Records ดำเนินกิจการมาตั้งแต่แผ่นสปีด 78 (1920s-1950s ) ช่วงต้นปี 1950 Brunswick ออกอัลบัม Long play ที่สำคัญคือผลิตเนื้อวัสดุที่ใช้ทำแผ่นเสียงตั้งแต่สมัยยุคปี ’30 และ ’40 จนกระทั่งในปี 1950 จึงได้ให้บริษัท Coral records เป็นผู้จัดจำหน่าย (Coral records ก็คือบริษัทในเครือของ US. Decca) และในปี 1957 Brunswick ได้ผลิตวัสดุใหม่สำหรับทำแผ่นเสียงออกมา ศิลปินที่ออกอัลบั้มในนามของ Brunswick และ Coral มักสับเปลี่ยนไปมาระหว่างกันอยู่เนือง ๆ อัลบัมของ Alan Freed มีทั้ง Coral และ Brunswick  สมาชิกวง the Lawrence Welk Orchestra (Myron Floren, Big Tiny Little, Jr., และ the Lennon Sisters) ออกอัลบั้มในนามของ Brunswick label

ในขณะที่ Welk เอง กลับบันทึกอัลบั้มในนามของ Coral ในปี 1957 Jackie Wilson ได้เข้ามาอยู่ในสังกัดของ Brunswick label เป็นอีกศิลปินหนึ่งที่โด่งดังมาก

Brunswick Album Discography

เลเบลแรกของ Brunswick

เลเบลแรกของ Brunswick จะมีสีพื้นเป็นสีดำ ตัวพิมพ์สีเงิน และมีชื่อ "Brunswick" เป็นตัวเขียนอยู่ด้านบนฉลาก เลเบลนี้ใช้มาจนถึงปี 1963 เลเบลการบันทึกเป็นแบบ Mono

เลเบล BRUNSWICK STEREO

ส่วนการบันทึกในระบบ สเตอริโอ ฉลากจะเป็นพื้นดำตัวพิมพ์เงินเช่นกัน และมีข้อความ "BRUNSWICK STEREO" เป็นตัวพิมพ์ใหญ่ อยู่ด้านบนแทน เลเบลนี้ใช้มาจนถึงปี 1963

เลเบล Brunswick แผ่นโปรโมชั่น

สำหรับแผ่นโปรโมชั่น จะมีเลเบลพื้นสีเหลืองตัวพิมพ์สีดำ รูปลักษณ์ดีไซด์เหมือนแผ่นจำหน่ายปกติ และยังคงใช้ต่อมาอีก แม้ว่าเลเบลปกติจะเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ปี 1963-1970 เลเบลนี้ใช้ถึงแผ่นเลขที่ BL-754147

เลเบล Brunswick รุ่นที่ 2

เลเบลรุ่นที่ 2 ยังคงพื้นสีดำ ตัวพิมพ์สีเงินอยู่ แต่จะเพิ่มพื้นเป็นรูปลูกศรคาดจากขวาไปซ้ายผ่านรูกลางแผ่นด้วยสีสันหลากสี และมีโลโกคำว่า "Brunswick" เป็นตัวเขียนสีขาวอยู่ด้านซ้ายมือเขียนตามแนวตั้ง เลเบลนี้ใช้มาจนถึงปี 1973 แรกเริ่มใช้ข้อความ "a Division of Decca," จนถึงปลายยุค '60s จึงเปลี่ยนเป็นข้อความ "Manufactured by Brunswick"

เลเบล Brunswick หลังปี 1973

หลังปี 1973 เลเบลก็ยังคงคล้ายของเดิม แต่พื้นแนวคาดหลากสีรูปลูกศรเล็กลงคาดจากขวาไปทางซ้ายจรดแค่รูกลางแผ่นเสียง และโลโกตัวเขียน "Brunswick" สีขาวอยู่ในแนวนอน

บทความโดย ลุงพง

บทความของเว็บไทยแกรโมโฟน ไม่หวงห้ามในการแบ่งปัน แต่กรุณาให้เครดิตโดยการลิ้งกลับมาที่ต้นทาง

แอดมินเว็บไทยแกรมโมโฟน Thaigramophone.com

Comments are closed.