เว็บบอร์ด

Please or Register to create posts and topics.

ประวัติ และ เลเบลแผ่นเสียง Hickory Album โดย ลุงพง

Hickory Album Discography

แผ่นเสียงเลเบล Hickory มีกำเนิดมาจากเมือง Nashville โดยบริษัทธุรกิจยักษ์ใหญ่ชื่อว่า Acuff-Rose music publishing เริ่มมาตั้งแต่ราวปี 1955 โดยออกเป็นแผ่น Single ก่อนเป็นเวลาหลายปี เนื่องเพราะจำหน่ายอยู่เฉพาะในเมืองชนบทเท่านั้น เป็นเพลงจากศิลปินประเภท pop และ light-rock เช่น Sue Thompson, Kris Jensen, the Newbeats, Donovan, Frank Ifield, และ B.J. Thomas. และยังมีผลงานระยะแรกของ Doug Kershaw ร้องคู่กับน้องชายชื่อว่า Rusty

วัสดุที่ใช้บันทึกก็เป็นวัสดุในยุคปี 1960 ซึ่งบันทึกเป็นระบบ stereo ส่วนใหญ่ใช้สตูดิโอของ RCA ที่อยู่ในเมือง Nashville. ตัวมาสเตอร์สเตอริโอเหล่านั้นก็มิได้ทำเป็นแผ่นในระบบสเตอริโอทันที แผ่นเสียง Hickory ระยะแรกๆทำมาเป็นระบบ โมโน เท่านั้นทั้งๆที่บันทึกเป็นมาสเตอร์ระบบสเตอริโอ จนกระทั่งมาถึงปี 1965 อัลบัมส่วนใหญ่จึงมีออกทั้งระบบโมโน และสเตอริโอ ต่อมาจนถึงปี1970 อัลบัมของศิลปินต่างๆทั้งหลายในเลเบล Hickory จึงออกมาในระบบสเตอริโอแท้ๆอย่างเดียว อัลบัมเหล่านี้ได้กลายเป็นอัลบัมสะสมที่เสาะหากันและมีค่ามากในปัจจุบัน

ในปี1970 นี่เองที่ Hickory ทำข้อตกลงกับ MGM ให้เป็นผู้จัดจำหน่าย และต่อมาก็เปลี่ยนมาให้ ABC เป็นผู้จัดจำหน่ายแทน แต่สุดท้ายทั้ง ABC และ MGM ต่างก็ถูกผนวกเข้าไปอยู่ในครอบครองของ MCA/Universal Music แต่ Hickory ซึ่งยังคงดำรงสถานะความเป็นอิสระของตนเองในองค์กรของ Acuff-Rose ก็ได้ขายกิจการให้แก่ Gaylord Broadcasting ในปี 1985

เลเบลแผ่น Hickory Records

เลเบลดั้งเดิมของ Hickory มีพื้นฉลากเป็นสีดำ ตัวพิมพ์สีเงิน

ต่อมา (หลังจากแผ่นเลขที่ 111 ) ฉลากคงยังมีสีพื้นเป็นสีดำ แต่มีโลโก้เป็นสีรุ้ง(rainbow logo)

แผ่นสำหรับ Promotion จะมีพื้นสีขาว

MGM/HICKORY ALBUMS:

ในปี 1973, Hickory เริ่มเข้าไปสัมพันธ์ทางธุรกิจกับ MGM โดยให้เป็นผู้ทำตลาดอยู่ 3 ปี ก่อนที่จะหันไปร่วมกับ ABC แทน ฉลากรุ่นนี้จะมีสีพื้นน้ำตาล พร้อมโลโก้ Hickory สีรุ้ง ด้านบนฉลาก และมีโลโก้หัวสิงห์โตของ MGM อยู่ด้านขวามือ

ABC/HICKORY ALBUMS:

เริ่มตั้งแต่ปี 1977, Hickory ให้ ABC เป็นผู้จัดจำหน่าย อัลบัมเดิมตั้งแต่ปลายปี. 1960 เป็นต้นมาจะมี 11 tracks แต่ขณะนี้เหลือแค่ 10 tracks เท่านั้น ฉลากของ ABC/Hickory จะเป็นพื้นไล่สีเป็นวงจากวงนอกสีเหลืองไปยังวงในเป็นสีม่วง ช่วงแรกเป็นโลโก้ ABC เป็นรูปบล๊อกอยู่ด้านบนและโลโก้ Hickory อยู่ด้านซ้ายมือของรูแผ่นเสียง แต่ฉลากรุ่นหลัง (ปี 1979) จะมีโลโก้ทั้งของ ABC และ Hickory อยู่ด้วยกันที่ด้านบนของฉลาก แต่โลโก้ของ ABC ได้เปลี่ยนเป็นรูปตัวโน้ทเพลงแล้ว สำหรับแผ่น Mono ใช้ระหัสนำหน้า "LPM-" ส่วนอัลบัมที่เป็น stereo ใช้ระหัสนำหน้า "LPS-".

บทความนี้ เขียนโดย ลุงพง จากเว็บไทยแกรมโมโฟน ท่านสามารถส่งต่อ แชร์ ได้ไม่หวงห้าม หากแต่ให้เครดิตว่ามาจาก ลุงพง หรือ เว็บไทยแกรโมโฟน จักเป็นพระคุณยิ่ง

แอดมินเว็บไทยแกรมโมโฟน Thaigramophone.com

Comments are closed.