เว็บบอร์ด

Please or Register to create posts and topics.

ประวัติความเป็นมา และ วิธีดู เลเบลแผ่นเสียง ค่าย Command records โดย ลุงพง

ประวัติความเป็นมา ค่ายแผ่นเสียง Command Records

ค่าย แผ่นเสียง Command (จากชื่อดั้งเดิม Command Performance) กำเนิดขึ้นในปี 1951โดยนาย Enoch Light และ George Schwager ที่เมือง Harrison ในรัฐ New Jersey. เป็นบริษัทในเครือของ Grand Award label. ซึ่งเป็นค่ายเพลงที่บันทึกดนตรีทั้งประเภท popular, classical และ jazz ต่อมาในปี 1959 ก็ถูกบริษัท Am-Par ซื้อไปทั้งหมด แต่กิจการของ Command ก็ยังคงดำเนินการต่อไปภายใต้บริษัท Am-Par Corp. และ Enoch Light ดำรงตำแหน่ง Executive Vice President และ Managing Director ของ Command และ Grand Award Labels.

Command ดำเนินการผลิตแผ่นเฉพาะประเภท audiophile record ด้วยวิธีการผลิตที่แยก Track ของระบบสเตอริโอออกอย่างชัดเจน และบรรจุในซองแข็งชนิด Gatefold พิเศษด้วยวัสดุคุณภาพสูง อัลบัมในชุดของ Persuasive Percussion ได้ประสบความสำเร็จอย่างสูง และเป็นบริษัทแรกที่นำฟิลม์ภาพยนต์ 35 มม. มาใช้เป็นวัสดุบันทึกสำหรับทำเป็นมาสเตอร์ แทนที่จะใช้เทปเหมือนทั่วๆไป เพื่อคุณภาพเสียงที่ดีที่สุดที่สามารถจะเสาะแสวงหามาได้

Enoch Light นอกจากจะบริหารและดำเนินงานของบริษัท Command แล้ว เขายังเป็นศิลปินที่ออกผลงานเองบันทึกภายใต้ชื่อ Enoch Light Orchestra, Enoch Light and the Light Brigade และ Enoch Light and the Charleston City All Stars. ประกอบด้วยหลายอัลบัมที่มีนักดนตรี Charles Magnante เล่น Accordion และ Tony Mottola เล่น guitar ส่วนนักเปียโน Dick Hyman ได้บันทึกออกอัลบัมภายใต้ชื่อของตนเอง

ในปี 1966 Enoch Light ได้อำลาจาก Command label มาสร้างใหม่ภายใต้ชื่อ Project 3 Label. หลังจากนั้น คุณภาพของ Command album ก็ตกต่ำ จนกระทั่งเลิกไปในปี 1970 แต่บริษัท ABC กลับมาใช้ชื่อ "Command Quadraphonic" ในปี1971 ถึง 1976 สำหรับอัลบัมที่บันทึกในระบบ quadraphonic

Command Album Discography

เลเบลแผ่นเสียง Command Record รุ่นที่ 1

เลเบล แรกของ Command record มีพื้นสีเทา ตัวพิมพ์สีดำ และมีโลโก้เป็นตัวเขียนสีขาวอยู่ด้านบนเหนือรูแผ่นเสียง ส่วนด้านล่างฉลากมีข้อความ "MFG. BY GRAND AWARD RECORD CO, INC., U.S.A" ฉลากนี้ใช้มาตั้งแต่ปี 1959 จนกระทั่งถึงปี 1961

เลเบลแผ่นเสียง Command Record รุ่นที่ 2

เลเบล รุ่นที่ 2 ของ Command จะมีพื้นฉลากสีขาวตัวพิมพ์สีดำ และโลโก้เป็นตัวเขียน Command สีทองอยู่เหนือรูแผ่นเสียง ส่วนด้านล่างฉลากมีข้อความ "MFG. BY GRAND AWARD RECORD CO, INC., U.S.A" ฉลากนี้ใช้มาตั้งแต่ปี 1961 จนกระทั่งถึงกลางยุค 60's. ส่วนอัลบัมที่ออกหลังจากนี้จนถึงปี 1969 จะมีข้อความ "A Subsidiary of ABC Records" ที่ด้านล่างฉลาก

เลเบลแผ่นเสียง Command Record รุ่นที่ 3

เลเบล รุ่นที่ 3 จะมีพื้นสีครีม ตัวพิมพ์สีดำ และโลโก้เป็นตัวเขียนคำว่า Command สีดำอยู่ในกรอบ 4 เหลี่ยมหลากสี และข้างๆโลโก้ดังกล่าวมีโลโก้ของ ABC Records.อยู่ด้วย ส่วนด้านล่างฉลากมีข้อความ "Grand Award Record Co. Inc. Is a subsidiary and trademark licensee of ABC Records, Inc. New York, N.Y. 10019 Made in USA" ฉลากนี้ใช้มาตั้งแต่ปี 1969 ถึงราวปี 1972. และจากปี1972 จวบจนถึงอัลบัมสุดท้าย ขอบ 4 เหลี่ยมหลากสีก็ถูกเปลี่ยนเป็นสีดำ และไม่มีข้อความ Grand Award Record Co. อีกต่อไป

บทความนี้ เขียนโดย ลุงพง จากเว็บไทยแกรมโมโฟน ท่านสามารถส่งต่อ แชร์ ได้ไม่หวงห้าม หากแต่ให้เครดิตว่ามาจาก ลุงพง หรือ เว็บไทยแกรโมโฟน จักเป็นพระคุณยิ่ง

แอดมินเว็บไทยแกรมโมโฟน Thaigramophone.com

Comments are closed.